Recent Posts

บทที่ 4 “10 Napkin Presentations”

Chapter 4
Napkin Presentation #3
Four Things You Have To Do (สี่สิ่งที่จำเป็นต้องทำ)
            ในบทที่ 2 เราได้บอกว่าคุณต้องทำอะไรบ้าง และในบทที่ 3 เราได้บอกคุณว่าคุณห้ามทำอะไรตลอดระยะเวลาที่ท่านทำงานกับองค์กรของท่าน ส่วนในบทนี้เราจะพูดถึง สี่สิ่งที่จำเป็นต้องทำ หากคุณคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย ขอย้ำอีกครั้ง สี่สิ่งนี้จำเป็นอย่างยิ่งยวด! หากคุณหวังจะประสบความสำเร็จ
นักธุรกิจเครือข่ายที่ทำเงินได้มากกว่า แสนหรือสองแสนเหรียญต่อปีได้ทำและกำลังทำสี่อย่างต่อไปนี้ เพื่อให้คุณ (และทีมงานของคุณ) เข้าใจ, จดจำ, และถ่ายทอด สี่สิ่งนี้ได้ง่ายขึ้น เราจะเล่าให้คุณฟังโดยเปรียบเทียบกับเรื่องราวง่ายๆ ดังนี้
สมมติคุณต้องการขับรถจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ คุณต้องการจะหนีบรรยากาศอันร้อนอบอ้าวและวุ่นวายในเมืองหลวงไปสู่อากาศบริสุทธิ์และความเงียบสงบในตัวเมือง ตอนนี้คุณอยู่ที่กรุงเทพ ซึ่งแสดงถึงจุดเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจของคุณ การที่คุณไปถึงเชียงใหม่แสดงถึงคุณได้ประสบความสำเร็จในธุรกิจแล้ว

  สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ ก้าวเข้าไปในรถแล้วก็สตาร์ทเครื่อง ใช่ไหมครับ ไม่
มีใครจะประสบความสำเร็จในธุรกิจเครือข่ายหากปราศจากการเริ่มต้น การเริ่มต้นก็เปรียบเสมือนกับการสมัครเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งอาจใช้เงินมากน้อยแตกต่างกัน ตั้งแต่ 100$, 200$ หรือ 1000$ ก็แล้วแต่ บริษัทที่คุณสมัครก็เปรียบเสมือนกับเป็นยานพาหนะที่คุณเลือกใช้ในการเดินทางครั้งนี้นั่นเอง


 สิ่งที่สองที่คุณต้องทำก็คือใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การที่คุณจะไปถึงเชียงใหม่ได้นั้นคุณต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจนหมดแล้วก็เติมใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า การใช้น้ำมันนี้เปรียบเสมือนกับการใช้สินค้า คุณควรใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยตัวของคุณเอง โดยธรรมชาติแล้วบริษัทเครือข่ายมักมีผลิตภัณฑ์ประเภทอุปโภคบริโภคปกติผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อุปโภคบริโภคมักทำการตลาดโดยวิธีค้าปลีก หรือ ขายตรง แต่ก็ไม่เสมอไป

การที่คุณใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตนเองก็มีข้อดีข้อหนึ่งตรงที่คุณจะตื่นเต้นไปกบมัน อย่าลืมว่าบริษัทธุรกิจเครือข่ายใช้เงินไปกับการพัฒนาสินค้าแทนที่จะนำไปใช้ในการโฆษณา ทำให้คุณภาพสินค้านั้นสูงกว่าสินค้าตามร้านของชำ หรือสินค้าคู่แข่งยี่ห้ออื่นๆ ในหมวดเดียวกันมาก
จำสิ่งที่เราคุยกันใน NP#1 ได้ใช่ไหมครับ หากคุณมีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์จำนวน
780 คนแล้วหละก็ ไม่ว่าคุณอยู่บริษัทใดคุณจะมียอดขายมหาศาลทีเดียว

สิ่งที่สามที่คุณต้องทำหลังจากสตาร์ทรถไปแล้วนั้นคือการเข้าเกียร์สูง แต่แน่นอนไม่มีใครสามารถออกรถได้โดยเข้าเกียร์สูงทันที ทุกคนเริ่มจากเกียร์ว่าง ก่อนทั้งนั้น สมมติถ้าเราอยู่ในรถ อยู่บนถนนที่ถูกต้องแล้ว บิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ และเหยียบคันเร่งเพื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เราจะไม่มีทางไปถึงเชียงใหม่หรือไม่แม้แต่จะขยับไปไหนเลย ถ้าคุณไม่ขยับเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ว่างซะก่อน
การเข้าเกียร์สำหรับรถของคุณคือการอุปถัมภ์ใครบางคนเข้าสู่ธุรกิจ เมื่อคุณสปอนเซอร์ใครบางคน คุณจะอยู่ในตำแหน่งเกียร์หนึ่ง คุณควรอยู่ในตำแหน่งเกียร์หนึ่งห้าครั้ง นั่นคือการอุปถัมภ์คนเอาจริง 5 คน (ในบทถัดไปเราจะแสดงให้คุณเห็นว่าคุณจะทราบได้อย่างไรว่า ใครเป็นคนเอาจริง)

 ต่อไปคุณจะต้องสอนให้ 5 คนเอาจริงของคุณเข้าเกียร์เช่นกัน เมือเขาเข้าเกียร์หนึ่งห้าครั้ง เช่นเดียวกันกับคุณ คุณจะอยู่ในตำแหน่งเกียร์สอง 25 ครั้ง
  ต่อไปคุณต้องสอนให้ห้าคนเอาจริงของคุณ สอนให้ห้าคนเอาจริงของเขา ให้เข้าเกียร์หนึ่งห้าครั้ง ถ้าคุณทำสำเร็จถึงขั้นนี้คุณจะอยู่ในตำแหน่งเกียร์สาม
           คุณสังเกตบ้างไหมว่ารถของคุณจะวิ่งได้ราบเรียบมากขึ้นแค่ไหน หากคุณอยู่ในตำแหน่งเกียร์สี่? องค์กรของคุณก็เช่นกัน คุณต้องอยู่ในตำแหน่งเกียร์สี่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เมื่อห้าคนเอาจริงของคุณอยู่ในตำแหน่งเกียร์สาม คุณจะอยู่ในตำแหน่งเกียร์สี่
        คุณอยากให้ห้าคนเอาจริงของคุณมาอยู่ในตำแหน่งเกียร์สี่เช่นเดียวกับคุณหรือไม่? คุณสามารถช่วยให้เขาอยู่ในตำแหน่งเกียร์สี่ได้โดยการสอนให้เขาช่วยให้คนของเขาอยู่ในตำแหน่งเกียร์สาม เพื่อทำให้คนของคุณอยู่ในตำแหน่งเกียร์สี่ หากคุณทำสำเร็จคุณจะอยู่ในตำแหน่งโอเวอร์ไดร์ฟ ตอนนี้ไม่มีใครสามารถหยุดการเติบโตขององค์กรคุณได้แล้ว
        สิ่งที่สี่ที่คุณต้องทำในการเดินทางครั้งนี้คือการแบ่งปันสินค้าให้กับคนที่ร่วมเดินทางไปกับคุณ ให้เขาได้ลองใช้ ให้เขาได้สัมผัสประโยชน์ที่ได้รับจากผลิตภัณฑ์ด้วยตัวของเขาเอง เมื่อเขาชอบสินค้าและถามคุณว่าจะหาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้จากที่ไหน ก็เท่ากับคุณได้สร้างลูกค้าได้โดยปริยาย สำหรับนักธุรกิจเครือข่ายแล้ว สิ่งนี้ถือเป็นการค้าปลีกในธุรกิจนี้

คุณจะพบว่า ตั้งแต่ที่เราได้เริ่มบรรยาย Napkin presentations 1, 2 จนในขณะนี้อยู่ในข้อ 3 แล้ว เราได้พูดถึงสิ่งที่คุณต้องทำในภาพรวมไปทั้งหมดแล้ว เราไม่เคยพูดกับคุณแม้แต่คำเดียวว่าคุณต้องออกไปขายเรายังจะย้ำกับคุณคำเดิมว่า คุณไม่ต้องขายของตามความเข้าใจของชาวโลก แต่เราได้พูดกับคุณชัดเจนว่า ให้คุณแบ่งปันสินค้าให้กับเพื่อนของคุณ คุณอาจแบ่งปันสินค้าให้กับคนแปลกหน้าก็ได้ เมื่อเขาเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากผลิตภัณฑ์และแผนรายได้แล้ว เขาจะกลายเป็นเพื่อนของคุณ
คุณไม่จำเป็นต้องมีลูกค้าปริมาณมหาศาล สมมติคุณมีลูกค้าสิบคน หรือน้อยกว่านั้นก็ไม่เป็นไร คุณก็แค่ทำรายได้จากข้อ 4 ได้น้อยมาก หรืออาจไม่ได้เลย หากคุณทำข้อ 1 – 3 คุณก็ยังคงไปถึงเชียงใหม่ได้อยู่ดี
อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณทำข้อ 4 มาก แต่คุณไม่ได้ทำข้อ 3 (เข้าเกียร์) เสียแล้ว คุณจะไม่มีทางขยับไปไหนได้ทั้งนั้น (นี่คือสิ่งที่เซลล์แมนกระทำ)
เมื่อคุณเข้าใจบทเรียนนี้ และสามารถผสานเข้ากับความรู้ที่ได้จาก NP1 และ NP2 คุณได้เข้าใจถึง ทรรศนะคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายแล้ว และคุณต้องปลูกฝังความคิดที่ถูกต้องนี้ให้กับทีมงานของคุณตั้งแต่คนแรก บอกกับเขาไปว่าคุณแค่หาคนเอาจริง 5 คนเท่านั้น
สมมติคุณไปหาคนเอาจริงของคุณแล้วถามเขาว่าทำงานเป็นอย่างไรบ้าง แล้วเขาบอกกับคุณว่าโอย ผมหาคนที่อยากขายของไม่ได้สักคนคำว่า ขายอีกแล้วครับ เลิกหาคนที่อยากขายของได้แล้ว! จงออกไปหาคนที่อยากได้รายได้เพิ่มเดือนละ 100$, 500$, หรือ 1000$ โดยไม่ต้องออกไปทำงานทุกวัน คุณพอจะรู้จักใครที่ต้องการเช่นนี้บ้างไหมหละ ผมมั่นใจว่าคำตอบของเขาจะต้องเป็นหาได้สิ คนทุกคนที่ผมรู้จักต้องการเช่นนั้นนั่นแหละคือคนที่เราต้องไปคุยด้วย ทุกคนก็ต้องการรายได้เพิ่มกันทั้งนั้น พวกเขาแค่ต้องใช้เวลา 5-10 ชั่วโมงในการสร้างธุรกิจ แต่มันไม่เห็นจะยากอะไรเลย
บางคนเข้ามาในธุรกิจเครือข่ายและคิดว่าเขาจะประสบความสำเร็จได้ด้วยการเซ็นใบสมัคร มันไม่ได้ง่ายเช่นนั้นหรอกครับ จำไว้ว่ารถที่เราจะขับไปเชียงใหม่นั้นไม่ใช่รถเกียร์อัตโนมัติ
คุณรู้จักใครบางคนที่สำเร็จการศึกษาและได้ใบปริญญาจากมหาวิทยาลัยบ้างหรือไม่ บางทีคุณอาจเป็นหนึ่งในนั้น ท่านจำได้ไหมว่า ท่านต้องไปโรงเรียนเกือบทุกวันในตอนเช้า หลังจากกลับมาบ้านท่านอาจอ่านหนังสือต่ออีกครึ่งคืน สัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า ต่อเนื่องกันเป็นหลายๆ ปี และสุดท้ายท่านก็สำเร็จการศึกษาจนได้ ถามว่าท่านทำเงินได้เท่าไหร่ครับ
เพียงท่านใช้เวลาห้าถึงสิบชั่วโมงเรียนรู้ Napkin Presentations และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับบริษัทที่คุณเป็นตัวแทนอยู่ เมื่อท่านศึกษา Napkin Presentations จนเข้าใจแล้ว ท่านจะสามารถสอนมันให้กับคนอื่นได้ หนังสือที่คุณกำลังอ่านนี้เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในอนาคต
คุณไม่ต้องกังวลหรอกนะครับว่าคุณจะไม่สามารถสอนในสิ่งที่คุณกำลังเรียนรู้ในตอนนี้ให้คนอื่นๆ ได้ บางทีครั้งนี้อาจเป็นครั้งแรกที่คุณได้รับรู้เรื่องราวเหล่านี้ เราไม่ได้คาดหวังให้คุณเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ขนาดที่จะไปสอนคนอื่นได้ในเวลานี้ คุณยังไม่จำเป็นต้องทำได้ขนาดนั้นในตอนนี้ อย่างน้อย ในตอนนี้
จงจำไว้ว่าในธุรกิจเครือข่ายคุณจะต้องมีผู้อุปถัมภ์ ถ้าผู้อุปถัมภ์ของคุณเป็นผู้อุปถัมภ์ตัวจริง เขาจะช่วยคุณอุปถัมภ์ 5 คนแรกของคุณ สังเกตว่านี้คือความสัมพันธ์แบบช่วยเหลือกัน ในขณะที่แสดง NP ให้กับเพื่อนของคุณ (แบบส่วนบุคคลหรือเป็นกลุ่ม) ผู้อุปถัมภ์ของคุณก็กำลังสอนคุณเช่นเดียวกัน
เราขอแนะนำให้คุณตั้งเป้าหมายกับตัวคุณเอง เมื่อคุณไต่บันไดของการเติบโตของคุณไปประมาณ 20% ของความสำเร็จของคุณ คุณควรจะเข้าใจใน 10 ของ Napkin Presentations ได้เป็นอย่างดี เมื่อคุณไปถึงครึ่งทางคุณควรจะสามารถสอนผู้อื่นให้เข้าใจใน Napkin Presentations ได้แล้ว และเมื่อคุณกำลังจะไปถึงยอดคุณควรจะ
สามารถสอนให้ผู้อื่นสอนให้ทีมงานของเขาเองเข้าใจใน Napkin Presentations ได้ ยิ่งมีคุณมีความเชี่ยวชาญใน NP เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อของคุณเองมากเท่านั้น
           คุณอาจต้องอ่านหนังสือเล่มนี้หรือฟังไฟล์เสียงในหัวข้อนี้ครั้งแล้วครั้งเล่า และคุณต้องสอนคนอื่นให้เข้าใจ NP แต่ถ้าทั้งหมดนี้หมายความว่า ภายในอีก 1 ปีข้างหน้า คุณสามารถสร้างรายได้ 2, 3, 4, หรือแม้แต่ 6 พันเหรียญต่อปีโดยไม่ต้องไปทำงานแล้วหละก็ มันคุ้มไหมครับที่จะใช้เวลากับมันห้าถึงสิบชั่วโมงต่อสัปดาห์
          คุณรู้สึกไหมครับว่าการทำเช่นนี้เหมือนคุณต้องกลับไปโรงเรียนอีกครั้ง ลองหยิบหนังสือเรียนตามมหาวิทยาลัยขึ้นมาสักเล่ม และพยายามเรียนรู้ในสิ่งที่หนังสือเหล่านั้นเขียนดูสิครับ มันไม่สามารถทำเงินให้คุณได้เหมือนสิ่งที่คุณกำลังเรียนอยู่ในตอนนี้ใช้ไหมครับ


ยินดีต้อนรับเข้าสู่โรงเรียนธุรกิจเครือข่าย!